On Caylee's Weight

I read somewhere na 40 pounds or around 18 kilos ang normal weight ng average 4+ years old girls. 

Hindi ko na masyadong na-verify that information because hindi pa ako ganun ka bothered sa weight ni Caylee that time. 

Actually, Caylee's weight naman was never an issue to me dahil pagkapanganak ko pa lang sa kanya, I was informed na by her pedia na considered as low birth weight na sya. Meaning she wasn't able to grow fully on my uterus kasi inilabas ko sya agad even before full term of pregnancy.

I was given an option na i-formula feed sya (including yung pampataba talaga) but I opted to breastfeed her which I'm very proud to say na one of the best decision na ginawa ko as a mother.

Tumaba din naman sya with my breastmilk alone during the first 6 months. =)


Now na nagii-school na sya and everything, she barely weighs 15 kilos. Wala naman talagang gaanong pumapansin but I'm starting to get a little worried. She's eating well naman pag nasa house (may feeding chenes sila sa school and sometimes di nya gusto the food there). Medyo madalas may lagnat, ubo at sipon this year compared to last year pero very active naman and bibo palagi.

We will certainly bring her to a pedia this vacation at babaguhin her diet dahil guilty ako on giving her unhealthy food sometimes. Hehe

Hopefully, magkalaman sya ulet soon.

Mabuti na lang cute pa rin ang konting chubby cheeks na yan.



Cheers to Motherhood and Peace of Mind,